Giỏ hàng

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC MÀN HÌNH MACBOOK BỊ Ố VÀNG, ÁM XANH ĐƠN GIẢN NHẤT

Sự xuất hiện thường xuyên của các vấn đề liên quan đến màn hình MacBook như ám xanh và ố vàng sau một thời gian sử dụng thường gây lo lắng cho người dùng vì chi phí cao phát sinh từ việc thay thế hoặc sửa chữa. Để giúp bạn giải quyết nhanh chóng tình trạng này một cách hiệu quả, hãy cùng Thiên Tuấn Mobile tìm hiểu về nguyên nhân và các phương pháp khắc phục qua bài viết này nhé!

1. Tổng Hợp Những Nguyên Nhân Màn Hình Macbook Bị Ố Vàng, Ám Xanh

Màn hình MacBook hiển thị màu ám xanh và ố vàng có thể phát sinh từ một loạt các nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

  • Sự cố phần cứng: Vấn đề này có thể xuất phát từ việc màn hình bị va chạm, dẫn đến chập màu hoặc sự đầy đủ dung lượng bộ nhớ trên MacBook. Mối hàn trên bo mạch có thể bị mở sau một thời gian sử dụng.

  • Sự cố phần mềm: Có nhiều vấn đề phần mềm có thể gây ra tình trạng này, bao gồm kích hoạt chế độ đèn đêm, driver lỗi của card đồ họa, cáp màn hình hỏng hoặc kết nối không chặt, cũng như việc điều chỉnh sai tông màu trên màn hình. Máy cũng có thể bị ảnh hưởng bởi mã độc hoặc virus.

Nguyên Nhân Màn Hình Macbook Bị Ố Vàng, Ám Xanh

Nguyên Nhân Màn Hình Macbook Bị Ố Vàng, Ám Xanh

  • Nguyên nhân khác có thể là lỗi chuyển màu của viền bezel bên trong màn hình. Thêm vào đó, việc sử dụng chất tẩy rửa mạnh để làm sạch màn hình LCD cũng có thể làm cho chất tẩy thấm vào bên trong màn hình, gây ra vấn đề này.

2. Tổng Hợp Các Cách Khắc Phục Màn Hình Macbook Bị Ố Vàng, Ám Xanh Đơn Giản Nhất

Cách Khắc Phục Màn Hình Macbook Bị Ố Vàng, Ám Xanh Đơn Giản Nhất

Cách Khắc Phục Màn Hình Macbook Bị Ố Vàng, Ám Xanh Đơn Giản Nhất

Nếu bạn đang gặp vấn đề với màn hình MacBook hiển thị màu ám xanh và ố vàng, hãy thử các phương pháp sau để tự khắc phục tình trạng tại nhà trước khi đưa máy đến trung tâm bảo hành:

Tắt máy và ngắt kết nối các thiết bị ngoại vi 

Để khắc phục tình trạng màn hình MacBook ám xanh, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1: Tạm thời ngắt kết nối các thiết bị ngoại vi như USB, ổ cứng ngoài, thiết bị âm thanh, máy in,... để loại bỏ khả năng giao tiếp không đúng giữa MacBook và các thiết bị này.

Bước 2: Sau khi ngắt kết nối thiết bị ngoại vi, khởi động lại MacBook. Quá trình khởi động lại giúp máy tính reset và có thể khắc phục một số lỗi nhỏ.

Thực hiện những bước trên giúp bạn giải quyết một số vấn đề phổ biến trên MacBook và khôi phục hoạt động bình thường của máy.

Xem thêm: IPHONE 15 PRO MAX SẠC BAO LÂU ĐẦY PIN - SẠC NHANH BAO NHIÊU W?

Sử dụng chế độ Safe Mode để khởi động lại MacBook 

Sử dụng chế độ Safe Mode để khởi động lại MacBook

Sử dụng chế độ Safe Mode để khởi động lại MacBook

Để khắc phục vấn đề màn hình MacBook ám xanh và ố vàng, bạn có thể sử dụng chế độ An toàn (Safe Mode) với các bước như sau:

Bước 1: Tắt hoàn toàn MacBook. 

Bước 2: Khởi động lại máy bằng cách nhấn và giữ phím Shift ngay sau khi xuất hiện biểu tượng Apple trên màn hình. 

Bước 3: Tiếp tục giữ phím Shift cho đến khi màn hình Đăng nhập xuất hiện. 

Bước 4: Khi bạn đã vào chế độ An toàn, khởi động lại máy tính theo cách thông thường.

Chế độ An toàn giúp máy tính khởi động trong môi trường cơ bản, loại bỏ một số tiện ích và ứng dụng tự động khởi động, hỗ trợ giải quyết các vấn đề phần mềm gây ra thay đổi màu sắc trên màn hình.

Reset SMC trên MacBook 

Reset SMC trên MacBook

Reset SMC trên MacBook

Để khắc phục tình trạng màn hình MacBook ố vàng, ám xanh, bạn có thể sử dụng phương pháp reset SMC (System Management Controller) như sau:

Bước 1: Trên thanh menu của Apple, chọn "Tắt máy" để tắt MacBook. 

Bước 2: Nhấn và giữ đồng thời các phím Shift + Control + Option + Nguồn trong khoảng 10 giây, sau đó thả ra.

Bằng cách thực hiện các bước trên, bạn có thể reset SMC để khắc phục lỗi màn hình ố vàng, ám xanh trên MacBook của mình.

Sử dụng chế độ Recovery Mode để sửa lỗi trên máy 

Nếu thử nghiệm chế độ An toàn không giải quyết được vấn đề, bạn có thể sử dụng chế độ Recovery Mode để sửa chữa các sự cố trên ổ cứng của máy.

Sử dụng chế độ Recovery Mode để sửa lỗi trên máy

Sử dụng chế độ Recovery Mode để sửa lỗi trên máy

Để thực hiện điều này, nhấn và giữ đồng thời hai phím Command và R khi MacBook đang tắt và khởi động lại. Khi máy khởi động và hiển thị chế độ Recovery Mode, bạn sẽ thấy một cửa sổ tùy chọn để sửa chữa.

Ở đây, bạn có thể sử dụng ứng dụng Disk Utility để tìm và sửa lỗi trên ổ cứng, bao gồm đóng ứng dụng không đúng cách, sửa các file hỏng, v.v. Thực hiện các bước trên giúp bạn cố gắng khắc phục lỗi màn hình MacBook ám xanh và sửa chữa các vấn đề liên quan đến ổ cứng của máy.

Cài đặt lại hệ điều hành MacOS 

Cài đặt lại hệ điều hành MacOS

Cài đặt lại hệ điều hành MacOS

Để khắc phục vấn đề màn hình MacBook ám xanh, bạn có thể cài đặt lại hệ điều hành MacOS với các bước thực hiện dưới đây:

Bước 1: Khởi động lại MacBook và khi máy khởi động, nhấn và giữ phím Command + R. 

Bước 2: Trên màn hình khởi động vào chế độ Recovery, chọn "Reinstall MacOS" và nhấn Continue. Bước 3: Lựa chọn phiên bản MacOS bạn muốn cài đặt và bấm Continue. 

Bước 4: Đồng ý với các điều khoản và điều kiện cài đặt, chọn ổ đĩa nơi bạn muốn cài đặt MacOS và nhấn Install. Quá trình cài đặt lại sẽ mất vài phút.

Bằng cách thực hiện các bước trên, bạn có thể cài đặt lại hệ điều hành MacOS để khắc phục vấn đề màn hình ố vàng, ám xanh trên MacBook của mình.

Xem thêm: 10 MẸO GIÚP BẠN THAO TÁC NHANH TIẾT KIỆM THỜI GIAN HƠN KHI SỬ DỤNG IPHONE

Khôi phục lại PRAM / NVRAM trên MacBook 

Để giải quyết vấn đề màn hình MacBook ám xanh, một phương pháp phổ biến là đặt lại PRAM / NVRAM, thực hiện như sau:

Bước 1: Trên thanh menu của Apple, chọn "Tắt máy" để tắt máy. 

Bước 2: Nhấn và giữ nút nguồn nhanh chóng. 

Bước 3: Cùng lúc nhấn và giữ các phím Option + Command + P + R trong khoảng 20 giây. Sau đó, MacBook sẽ tự động khởi động lại và bạn có thể kiểm tra xem vấn đề đã được giải quyết chưa.

Tắt ứng dụng chạy ngầm 

Tắt ứng dụng chạy ngầm trên Macbook

Tắt ứng dụng chạy ngầm trên Macbook

Để ngăn chặn các ứng dụng tự động khởi động trên MacBook, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1: Trên thanh công cụ của MacBook, chọn Menu và sau đó vào System Preferences. 

Bước 2: Trong cửa sổ System Preferences hiển thị, nhấp vào mục Users & Group. 

Bước 3: Chọn tab Login Items và bạn sẽ thấy danh sách các ứng dụng được phép tự động khởi động cùng MacBook. Để tắt một ứng dụng, nhấp vào nút (-) hoặc dấu trừ tương ứng với ứng dụng đó. 

Bước 4: Cuối cùng, khởi động lại MacBook để áp dụng các thay đổi và đặt máy tính về trạng thái mới.

Thực hiện các bước trên giúp bạn ngăn chặn các ứng dụng tự động khởi động và đảm bảo rằng MacBook chỉ khởi động với các ứng dụng bạn muốn sử dụng.

Kiểm tra phần mềm 

Kiểm tra phần mềm trên Macbook

Kiểm tra phần mềm trên Macbook

Để khắc phục lỗi trên MacBook, đảm bảo rằng phần mềm trên máy tính của bạn đã được cập nhật mới nhất. Dưới đây là các bước để kiểm tra và cài đặt các bản cập nhật phần mềm:

Bước 1: Nhấn vào biểu tượng Apple ở góc trên cùng bên trái màn hình để mở menu Apple. 

Bước 2: Chọn System Preferences > Chọn Software Updates. 

Bước 3: Hệ thống sẽ kiểm tra xem có bất kỳ phiên bản cập nhật phần mềm mới nào cho hệ điều hành macOS của bạn. Nếu có, hãy tiến hành cài đặt các cập nhật này.

Thực hiện các bước trên sẽ đảm bảo rằng phần mềm trên MacBook của bạn đã được cập nhật và bạn cũng có thể kiểm tra và điều chỉnh cân bằng màu sắc nếu cần thiết.

Tải các phần mềm diệt virus 

Tải các phần mềm diệt virus trên Macbook

Tải các phần mềm diệt virus trên Macbook

Một nguyên nhân khác có thể gây ra hiện tượng màn hình MacBook ám xanh là nhiễm virus. Để kiểm tra và loại bỏ virus, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1: Cài đặt một chương trình quét virus như Kaspersky, AVG hoặc các ứng dụng tương tự. 

Bước 2: Mở chương trình quét virus và chọn tùy chọn quét toàn bộ hệ thống. 

Bước 3: Chương trình quét sẽ kiểm tra toàn bộ ổ đĩa và các tệp tin trên MacBook để phát hiện và tiêu diệt các phần mềm độc hại. 

Bước 4: Nếu chương trình quét virus phát hiện các tệp tin hoặc ứng dụng nghi ngờ, hãy lựa chọn xóa chúng hoặc diệt trừ theo hướng dẫn của chương trình.

Đưa MacBook đến Trung tâm Dịch vụ Chính Hãng

Đưa MacBook đến cửa hàng sửa chữa uy tín Chính Hãng

Đưa MacBook đến cửa hàng sửa chữa uy tín Chính Hãng

Nếu bạn đã thử nghiệm tất cả các phương pháp khắc phục màn hình ám xanh trên MacBook được cập nhật ở trên mà vẫn chưa thấy cải thiện, lựa chọn cuối cùng để giải quyết vấn đề này một cách tối ưu là đưa máy tính của bạn đến Trung tâm Dịch vụ Chính hãng của nhà sản xuất hoặc đại lý được ủy quyền.

Tại đây, các chuyên gia sẽ tiến hành kiểm tra và sửa chữa máy tính của bạn một cách chính xác và hiệu quả. Trung tâm dịch vụ có đội ngũ chuyên gia được đào tạo chuyên sâu và được trang bị các công cụ và thiết bị cần thiết để xác định nguyên nhân chính xác của vấn đề trên màn hình, bao gồm màn hình ám xanh và ố vàng, và thực hiện các biện pháp khắc phục thích hợp.

Bằng cách đưa MacBook của bạn đến Trung tâm Dịch vụ Chính hãng hoặc cửa hàng sửa chữa uy tín, bạn sẽ được hỗ trợ và sửa chữa bởi những chuyên gia có kinh nghiệm, đảm bảo rằng vấn đề trên máy tính của bạn sẽ được giải quyết đúng cách và mang lại hiệu suất tốt nhất.

3. Bí quyết sử dụng và bảo vệ màn hình MacBook một cách chính xác

Bí quyết sử dụng và bảo vệ màn hình MacBook một cách chính xác

Bí quyết sử dụng và bảo vệ màn hình MacBook một cách chính xác

Để làm sạch màn hình MacBook khi bị bám bẩn, bạn nên áp dụng một số phương pháp sau đây để đảm bảo sự bảo quản đúng cách:

  • Sử dụng khăn mềm và ẩm: Để làm sạch màn hình, hãy sử dụng một chiếc khăn mềm và ẩm với dung dịch làm sạch đặc biệt. Áp dụng nhẹ nhàng lực lau từ phía trên xuống dưới.

  • Sử dụng miếng vải sạch và mềm: Sau khi lau màn hình với khăn ẩm, thực hiện lượt lau thứ hai bằng miếng vải sạch và mềm. Điều quan trọng là thực hiện việc làm sạch màn hình một cách nhẹ nhàng để tránh nước làm ẩm các khe hở trên màn hình.

  • Tắt nguồn thiết bị: Trước khi bắt đầu quá trình làm sạch, hãy tắt nguồn MacBook để tránh nguy cơ hỏng hóc hoặc mất dữ liệu do sự tiếp xúc với nước.

  • Tránh chạm vào màn hình: Khi làm sạch, hạn chế sử dụng ngón tay chạm trực tiếp vào màn hình, để tránh tạo ra dấu vết và bảo vệ lớp màn hình.

  • Tránh sử dụng các chất làm sạch cồn hoặc nước tẩy rửa: Không nên sử dụng cồn, nước tẩy rửa hoặc các dung dịch hóa học khác để làm sạch màn hình MacBook, vì chúng có thể gây hại cho lớp màn hình và gây tình trạng ám xanh lá cây.

4. Tổng Kết

Bài viết trên cũng đã trình bày đến mọi người các lỗi thường gặp khi sử dụng Macbook như màn hình bị bám xanh, ố vàng,..Đồng thời cũng gợi ý đến mọi người các cách khắc phục đơn giản, dễ thực hiện nhất, mong rằng với những thông tin trên có thể giúp ích đến bạn trong quá trình sử dụng và khắc phục được vấn đề màn hình trên thiết bị của mình.

Hotline 0941226228 Messenger Top